เพิ่มทักษะให้แน่น ด้วยการฝึกฝนใน Metaverse
เขียนบทความโดย RISC | 2 ปีที่แล้ว
แก้ไขล่าสุด : 2 ปีที่แล้ว
ในทุกๆ ปีจะมีน้องๆ นักศึกษารุ่นใหม่เรียนจบออกมา แล้วก้าวเข้ามาสู่สังคมวัยทำงานอย่างเต็มตัว ซึ่งในแต่ละงาน แต่ละสายอาชีพก็จะมีความต้องการขั้นพื้นฐานที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ต้องการแค่ความรู้พื้นฐานและประสบการณ์การทำงาน แต่บางสายอาชีพก็ต้องการการฝึกฝนการลงมือทำ และปฏิบัติงาน ณ สถานที่จริง ที่มีความยากและซับซ้อน หรือแม้แต่ไม่สามารถผิดพลาดได้ อย่างเช่น แพทย์ผ่าตัดเฉพาะทางที่ต้องฝึกการเข้าเคสผ่าตัดเป็นจำนวนมาก หรือนักดับเพลิงที่ต้องฝึกฝนการดับเพลิงและทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
แต่เคยสงสัยมั้ยครับ ว่าถ้าเกิดการฝึกฝนสถานการณ์เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นประจำ แล้วคนอาชีพกลุ่มนี้จะฝึกฝนทักษะกันอย่างไร?
ด้วยจุดเด่นของเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงผ่าน VR คือ การสร้างประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับโลกจริงๆ ทำให้การพัฒนาระบบการฝึกฝนผ่านทางโลก Metaverse จึงเกิดขึ้น โดยหนึ่งในตัวอย่างบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ ได้แก่ Osso VR ที่พัฒนาระบบการฝึกผ่าตัด เพื่อพัฒนาและส่งต่อความรู้เรื่องการผ่าตัดในกลุ่มโรคต่างๆ ให้กับแพทย์ที่จบใหม่ หรือแพทย์ที่กำลังศึกษาต่อเฉพาะทาง ซึ่งปกติการฝึกฝนการผ่าตัดที่ยาก มีความซับซ้อนสูง จำเป็นต้องใช้ผู้ป่วยที่มีอาการนั้นๆ มาผ่าตัด แต่ด้วยเทคโนโลยีตัวนี้ทำให้สามารถฝึกผ่าตัดจากที่ไหนก็ได้ เคสไหนก็ได้ และไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์จริงหรือสถานที่จริง แน่นอนว่ามันส่งผลดีต่อตัวแพทย์และความปลอดภัยของผู้ป่วยด้วยเช่นกัน
อีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงถึงประโยชน์ของการใช้ VR ในการฝึกฝนทักษะก็คือ Flaim ระบบการฝึกนักดับเพลิง ให้พร้อมรับกับสถานการณ์จริง โดยตัวระบบของ Flaim จะทำการจำลองสถานการณ์ไฟไหม้ในรูปแบบต่างๆ เช่น อาคารสูง ทางด่วน สนามบิน สถานที่พักอาศัย หรือสถานที่อื่นๆ อีกกว่า 40 รายการ โดยมีรูปแบบการสอนให้ทั้งบุคคลทั่วไป และนักดับเพลิงโดยเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอันตรายจากไฟจริงๆ และยังสามารถสร้างรูปแบบสถานการณ์จำลองรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการดับเพลิง ตั้งแต่สถานการณ์ทั่วไป ไปจนถึงสถานการณ์เฉพาะได้
จะเห็นได้ว่า ในสถานการณ์ที่มีความอันตรายสูง และต้องการความเชี่ยวชาญให้การแก้ไขปัญหานั้นๆ ระบบการฝึกฝนทักษะผ่าน VR ได้สร้างประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และยังสร้างการเรียนรู้และการฝึกฝนซ้ำๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดสถานการณ์จริง ซึ่งในอนาคตอันใกล้ VR Training จะเข้ามามีบทบาทในการให้คนทำงานสายงานต่างๆ ได้ฝึกฝนทักษะที่ยังไม่เชี่ยวชาญ จนกลายเป็นชำนาญมากยิ่งขึ้น
เนื้อหาโดย คุณ ณัฐภัทร ตันจริยภรณ์ นักวิจัยอาวุโส ปฏิบัติการเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์ RISC
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ossovr.com, flaimsystems.com