ประสบการณ์การหาคู่แบบใหม่ ในยุค Metaverse
เขียนบทความโดย RISC | 3 ปีที่แล้ว
แก้ไขล่าสุด : 2 ปีที่แล้ว
ปิดท้ายเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก กับเรื่องดีๆ ของคนโสด ให้ได้ตามหาความรักที่เฝ้ารอ...แน่นอนครับว่า การตามหารักแบบธรรมดาๆ เราจะไม่พูดถึงกัน เพราะเราจะพาคนโสดมาตามหารักในแบบ Digital
เชื่อว่าคนโสดหลายคนคงรู้จักแอปพลิเคชันหาคู่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Tinder, Bee-Talk หรือ Coffee Meets Bagel ที่แต่ละแอปพลิเคชันก็จะมีจุดเด่น จุดขาย ของตัวเองที่ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งหมดต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือ การตามหาคู่รักที่เหมาะสมให้กับตัวผู้ใช้งานนั่นเอง แต่นับตั้งแต่ที่ Facebook ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta และประกาศนำพาโลกเข้าสู่ยุค Metaverse อย่างเป็นทางการ เหล่าแอปพลิเคชันหาคู่ก็ไม่พลาดที่จะเตรียมตัวและพัฒนาตัวเองเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse ด้วยเช่นกัน
เมื่อพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา ทาง Tinder ได้ประกาศแผนที่จะพัฒนา Dating Metaverse ขึ้นมาผ่านทางแอปพลิเคชันของตัวเอง ในขั้นแรกจะเริ่มจากการพัฒนา Tinder Coins ขึ้นมาก่อน เพื่อใช้เป็นสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองและนำไปใช้ซื้อขายบริการต่างๆ ในแอปพลิเคชัน เสมือนเป็นของขวัญที่ผู้ใช้งานจะสามารถมอบให้ระหว่างกันและกันได้ ส่วนในแผนขั้นตอนต่อไปก็จะมีการสร้างโลกดิจิตอลเสมือนขึ้นมาในชื่อ Single Town โดยจะให้ผู้ใช้งานสร้าง Avatar ขึ้นมา ไว้พบปะสังสรรค์กันในสถานที่ที่สร้างขึ้น อย่างร้านอาหารหรือบาร์ รวมทั้งยังสามารถพูดคุยกันผ่านเสียงแบบเรียลไทม์ได้จริงๆ อีกด้วย
หลายคนอาจจะคิดว่าเรื่องเหล่านี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ถ้าเราลองมาเปิดสถิติกันดูจะพบว่า นับตั้งแต่ที่ Tinder ได้ก่อตั้งขึ้นมา ก็มีการเติบโตทั้งทางด้านรายได้และผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นในทุกปี โดยเฉพาะในช่วง COVID-19 ที่แต่ละคนต้องเก็บตัวอยู่บ้านหรือใส่หน้ากากตลอดเวลา ซึ่งในอนาคตประสบการณ์ใหม่ๆ เหล่านี้ จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการพบปะพูดคุยและการทำความรู้จักกันของผู้คนให้มีความใกล้เคียงในชีวิตจริงมากขึ้น จนเราคุ้นเคยกับมันได้อย่างแน่นอน
แล้วคุณล่ะ...พร้อมที่จะตามหาใครสักคนผ่านโลก Metaverse แล้วหรือยัง?
เนื้อหาโดย คุณ ณัฐภัทร ตันจริยภรณ์ นักวิจัยอาวุโส ปฏิบัติการเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์ RISC
อ้างอิงข้อมูลจาก
If you thought online dating was weird, wait until you try metaverse dating
Match Group details plans for a dating ‘Metaverse’, Tinder’s virtual goods-based company