Knowledge - RISC

อากาศร้อน ไม่ได้แค่ทำให้หัวร้อน แต่ยังส่งผลต่ออาชญากรรม

เขียนบทความโดย RISC | 6 เดือนที่แล้ว

แก้ไขล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

883 viewer

ช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ หลายคนคงหนีเข้าที่ร่ม หรือไม่ก็เปิดแอร์ เปิดพัดลมเพื่อคลายร้อนกัน แน่นอนว่าความร้อน นอกจากจะทำให้คนหงุดหงิด อารมณ์เสีย หรือหัวร้อนมากขึ้นแล้ว ก็ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานอีกด้วย​

แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วยังมีอีกด้านที่เราคาดไม่ถึงว่าความร้อนจะส่งผลให้เกิดขึ้นได้ นั่นก็คือ “การก่ออาชญากรรม”​

จากงานวิจัย The Impact of Temperature on Productivity and Labor Supply: Evidence from Indian Manufacturing ในปี 2015 ประเทศอินเดีย ได้นำสถิติยอดการผลิตในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเหล็กกว่า 70,000 โรงงาน ในช่วงปี ค.ศ.1998–2013 (15 ปี) และอุณหภูมิอากาศเฉลี่ยในช่วงปีมาเปรียบเทียบกัน พบว่าประสิทธิภาพในการทำงานของลูกจ้างจะลดลง 4% ต่ออุณหภูมิอากาศที่สูงขึ้นทุกๆ 1 °C โดยประสิทธิภาพการทำงานจะลดลงที่อุณหภูมิอากาศ ตั้งแต่ 27 °C ขึ้นไป นอกจากนี้ยังพบว่า ทุกๆ 1 °C ที่เพิ่มขึ้น อัตราการขาดงานจะเพิ่มขึ้น 5% ในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ และเพิ่มขึ้น 1% ในกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กอีกด้วย เราจะเห็นได้ว่า อากาศร้อนส่งผลต่อการทำงานจริงๆ​
 
นอกจากอากาศร้อนจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับเรื่องของอารมณ์ให้คนหงุดหงิด หรือหัวร้อนมากขึ้น จนนำไปสู่การก่ออาชญากรรมได้ง่าย​

จากงานวิจัย The Association of Ambient Temperature and Violent Crime ในปี 2017 ประเทศฟินแลนด์ ได้นำสถิติการก่อเหตุอาชญากรรมและอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงปี ค.ศ.1996–2013 (17 ปี) และศึกษาจากตัวอย่างเกล็ดเลือดจากกลุ่มผู้ก่อเหตุอาชญากรรมเพศชายจำนวน 33 คน ที่เก็บข้อมูล ระหว่างปี ค.ศ.1996-1997 พบว่าทุกๆ 2 °C ที่เพิ่มขึ้น ทำให้อัตราการก่อเหตุอาชญากรรมเพิ่มสูงขึ้น 3% โดยช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม (ฤดูร้อน) มีอัตราการก่อเหตุสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ โดยผลการตรวจเกล็ดเลือด พบว่า ระดับเซโรโทนิน หรือสารเคมีในร่างกายที่ช่วยเรื่องความรู้สึกสุขสงบ และระงับความโกรธหรือความก้าวร้าวจะลดลงในช่วงที่มีอากาศร้อนหรืออุณหภูมิอากาศสูง หากสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ อุณหภูมิอากาศในพื้นที่โดยรอบ (Ambient Temperature) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมและการใช้ความรุนแรงของคนเรานั่นเอง​

เราต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้อากาศร้อนขึ้นมาก หนึ่งสาเหตุนั้นก็มาจาก “ภาวะโลกรวน (Climate Change)” ที่เกิดขึ้นจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นในทุกๆ ปี และหากเรายังคงใช้ชีวิตแบบเดิม ก็อาจส่งผลต่อสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ จนทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขกายสุขใจได้อีกต่อไป หน้าร้อนนี้หากเป็นไปได้ นอกจากการเปิดพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ อาจลองเริ่มจากการปรับสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้มีการสะสมความร้อนน้อยลง ด้วยการปลูกต้นไม้รอบๆ บ้าน เพื่อสร้างร่มเงา ลดอุณหภูมิพื้นผิวโดยรอบ และสร้างคุณภาพอากาศที่ดี เพราะนอกจากต้นไม้จะช่วยลดความร้อนได้แล้ว การใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ยังช่วยลดอาการหัวร้อน และสร้างความผ่อนคลายได้ดีอีกด้วย​

เนื้อหาโดย คุณจิราภา หอบรรลือกิจ นักวิจัยและการสื่อสาร RISC ​

อ้างอิงข้อมูลจาก​
Somanathan, E. & Somanathan, Rohini & Sudarshan, Anant & Tewari, Meenu. (2015). The Impact of Temperature on Productivity and Labor Supply: Evidence from Indian Manufacturing. Journal of Political Economy. 129. 10.1086/713733.​
Tiihonen, J., Halonen, P., Tiihonen, L. et al. The Association of Ambient Temperature and Violent Crime. Sci Rep 7, 6543 (2017). https://doi.org/10.1038/s41598-017-06720-z

รับข่าวสาร

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารกับเรา

© 2024 Magnolia Quality Development Corporation Limited - A DTGO Company
ผลลัพธ์
การยืนยัน
การยืนยัน