RISC

จากแนวคิด Aging in Place กลายเป็นที่อยู่อาศัยที่น่าอยู่

เขียนบทความโดย RISC | 4 ปีที่แล้ว

แก้ไขล่าสุด : 2 ปีที่แล้ว

2627 viewer
 
การที่ใครซักคนจะอยู่สถานที่นึงได้นานๆ แสดงว่าที่แห่งนั้น มีบางอย่างที่มอบความสุขให้ ​
ในยุคที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เราจะเริ่มได้ยินคำว่า “Aging in place” ซึ่งเป็นคำที่ถูกพูดถึงอย่างมาก แต่หากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การที่ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหรือสังคมของตัวเองได้อย่างมีความสุข ท่ามกลางสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์ในทุกๆ ด้าน ​
RISC ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญเป็นจำนวนมาก ในการทำการวิจัยและศึกษาเกี่ยวกับผู้สูงอายุอย่างลึกซึ้ง เพื่อหาสิ่งที่เหมาะสม สำหรับการออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับพวกท่านให้อยู่อย่างมีความสุข ตัวอย่างเช่น ​
-การยึดหลัก Universal Design ในการออกแบบที่พักอยู่อาศัย ซึ่งเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ ​
-การเลือกวัสดุที่ปลอดสารพิษ ปลอดภัยและเหมาะสม ​
-การออกแบบแสงและระบบระบายอากาศเพื่อให้เกิดสุขภาวะที่ดี ​
-การออกแบบพื้นที่เขียวถึง 60 เปอร์เซ็นต์รอบโครงการ เน้นพืชพรรณไม้ดอก เพื่อช่วยในการผ่อนคลายและบำบัดความเครียด ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกาย จิตใจ และสมองของผู้สูงอายุโดยตรง ​
-การออกแบบทางเดินภายในโครงการในระยะที่เหมาะกับผู้สูงอายุ (850 เมตร) พร้อมทั้งมีการปรับระดับแบบ Gentle Slope ตลอดทางเดิน และติดตั้งหลังคากันแดดกันฝนและจัดเตรียมจุดนั่งพักในตำแหน่งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ที่จะช่วยให้การเดินออกกำลังกายไม่เหนื่อยเกินไป เดินอย่างเพลิดเพลินและดีทั้งกับสุขภาพกายและหัวใจ​
-การนำความรู้ในด้านร่างกายและสมองมาพัฒนากิจกรรมระหว่างวัน ที่สนุก ผ่อนคลาย และส่งเสริมทั้ง 4 ด้าน สำหรับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ด้านสมอง ด้านอารมณ์ และด้านสังคม​
-การเตรียมพร้อมในด้านเทคโนโลยีที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต​
เมื่อทุกสิ่งถูกนำมารวมกันอยู่ในโครงการ ก็จะทำให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข กลายเป็น Aging in place ที่สมบูรณ์แบบและตอบโจทย์อย่างยั่งยืน อย่างในโครงการ The Aspen Tree ของ MQDC ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ​
สามารถติดตามข่าวสารของโครงการ The Aspen Tree ที่นำความรู้เชิงลึกด้านความลับของร่างกายและสมอง สู่การต่อยอดเพื่อ Silver Age Living “ในโครงการจริง The Aspen Tree” ได้เร็วๆ นี้​
 

แนะนำสำหรับคุณ

HUG เจ้า(นาย) 5 นาที ดีต่อใจ
Happiness Science

HUG เจ้า(นาย) 5 นาที ดีต่อใจ

พื้นที่สีเขียวและธรรมชาติ “เพื่อนเงียบๆ” ที่คอยโอบอุ้มใจเรา
Happiness Science

พื้นที่สีเขียวและธรรมชาติ “เพื่อนเงียบๆ” ที่คอยโอบอุ้มใจเรา

"Neuroinclusive Design”​ การออกแบบรองรับการรับรู้รอบตัวที่ต่างกัน​
Happiness Science

"Neuroinclusive Design”​ การออกแบบรองรับการรับรู้รอบตัวที่ต่างกัน​

สีสันของดอกไม้​  มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าที่เราคิด
Happiness Science

สีสันของดอกไม้​ มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าที่เราคิด

Eye Tracking เทคโนโลยีสู่การออกแบบ "เมืองน่าอยู่" และ "เมืองปลอดภัย"
Happiness Science

Eye Tracking เทคโนโลยีสู่การออกแบบ "เมืองน่าอยู่" และ "เมืองปลอดภัย"

ธรรมชาติกับการพัฒนาการของเด็กและความสัมพันธ์ของครอบครัว
Happiness Science

ธรรมชาติกับการพัฒนาการของเด็กและความสัมพันธ์ของครอบครัว

Quality Time ของครอบครัว ส่งเสริม Quality of Life
Happiness Science

Quality Time ของครอบครัว ส่งเสริม Quality of Life

Neuromarketing กับการใช้เทคโนโลยีตรวจจับอารมณ์ผ่านใบหน้า เพื่องานการตลาด
Happiness Science

Neuromarketing กับการใช้เทคโนโลยีตรวจจับอารมณ์ผ่านใบหน้า เพื่องานการตลาด

Neuromarketing คืออะไร?​ ช่วยคุณเพิ่มยอดขายได้อย่างไร?
Happiness Science

Neuromarketing คืออะไร?​ ช่วยคุณเพิ่มยอดขายได้อย่างไร?

ทำไม "แสงแดด" ถึงสำคัญต่อเรา?​
Happiness Science

ทำไม "แสงแดด" ถึงสำคัญต่อเรา?​